logo
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN

Máy lọc không khí từ tự nhiên

10/06/2024 23:36 - Xem: 172
Máy lọc không khí từ tự nhiên

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, không khí trong nhà có thể ô nhiễm gấp 2 - 5 lần so với không khí ngoài trời, chủ yếu là do các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hoặc VOC. VOC là chất gây ô nhiễm dạng khí có trong keo dán và sơn. Những chất này có thể gây tác động xấu đến sức khỏe con người, bao gồm cả nguy cơ ung thư. 

Neoplants biến đổi gene cả cây trầu bà (Epipremnum aureum) và hệ vi sinh vật gắn liền với rễ của nó để tạo ra Neo P1, một máy lọc khí cực mạnh. Năm 2022, công ty đã đưa loại cây mới ra thị trường, hứa hẹn cách mạng hóa ngành công nghiệp lọc khí. Cây biến đổi gene trầu bà hoạt động với hiệu suất ngang 30 máy lọc khí, giúp giảm ô nhiễm trong nhà.

Phát minh này có tiềm năng loại bỏ hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) mà máy lọc khí thông thường không thể xử lý. Đó là vì những hợp chất này nhỏ đến mức không thể thu thập bằng phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, cây trồng được thiết kế để hút, hấp thụ và chuyển hóa ngay cả các hạt nhỏ nhất. Neo P1 hoạt động như vậy dưới hình dáng của một trong những loại cây trồng phổ biến nhất. Một trong những đặc điểm chính của Neo P1 là không cần điện nên không gây ô nhiễm.

Năm 2024 công ty Neoplants đã được chỉnh sửa gen để tăng khả năng lọc khí và được đặt cho cái tên khiến người ta liên tưởng đến những sản phẩm công nghệ cao: Neo PX. Neoplants đã tự tin loại bỏ chiếc máy lọc không khí, bởi cây trầu bà biến đổi gen Neo PX hoạt động hiệu quả không kém gì một máy lọc không khí thực thụ. Mỗi cây trầu bà biến đổi gen Neo PX được bán với giá khởi điểm 120 USD, tương đương 3 triệu đồng. 

 Neo PX – Siêu thực vật chống ô nhiễm không khí 

Người đưa tin: ThS. Trịnh Thị Chung

<st>

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
tvts
tvts
TS1